Trang nhất







Thăm dò ý kiến
Bạn đánh giá trang Web này thế nào?
Trợ giúp online
Thống kê
Số người đang online: 1
Lượt truy cập: 13924816
Hoạt động KHCN và Hợp tác Quốc tế Tiêu chuẩn - Quy chuẩn Chi tiết tin tức
Ban hành Quy định kỹ thuật về thiết kế, thi công và nghiệm thu lớp tái sinh nguội tại chỗ bằng bitum bọt và xi măng trong kết cấu áo đường ô tô
Số lần xem: 6703

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông vừa ký Quyết định số 3552/QĐ-BGTVT ban hành Quy định kỹ thuật về thiết kế, thi công và nghiệm thu lớp tái sinh nguội tại chỗ bằng bitum và xi măng trong kết cấu áo đường ô tô.

 Theo đó, Quy định kỹ thuật này quy định những yêu cầu về khảo sát, thiết kế, vật liệu, hỗn hợp cào bóc, thiết bị, thi công và nghiệm thu lớp tái sinh nguội tại chỗ bằng bitum và xi măng để làm lớp móng đường cao chủ yếu A1 hoặc mặt đường cấp cao thứ yếu A2 trong kết cấu áo đường ô tô; Quy định này cũng có thể áp dụng cho công tác cải tạo và nâng cấp kết cấu áo đường trong sân bay.

Về yêu cầu chất lượng các loại vật liệu dùng cho hỗn hợp tái sinh, vật liệu cào bóc tái sinh nguội là vật liệu của kết cấu áo đường hiện hữu trong phạm vi cào bóc tái sinh, trong đó thành phần cấp phối và độ ẩm tại hiện trường là các yếu tố quan trọng cần phải xác định để phục vụ việc thiết kế hỗn hợp thỏa mãn các yêu cầu quy định. Khi cần có thể bổ sung cốt liệu có cỡ hạt khác vào vật liệu cào bóc tái sinh.

Yêu cầu loại bitum dùng để tạo bọt phải đảm bảo các chỉ tiêu kỹ thuật quy định về quản lý chất lượng vật liệu nhựa đường sử dụng trong xây dựng công trình giao thông. Các loại bitum với độ kim lún trong khoảng 85 - 150 thường được dùng để tạo bọt. Tuy nhiên, loại bitum có độ kim lún 60 - 70 cũng có thể sử dụng để tạo thành bitum bọt. Nhiệt độ bitum trước khi tạo bọt nằm trong khoảng từ 160°c - 180°C.

Đối với xi măng dùng để trộn với hỗn hợp cào bóc phải có các chỉ tiêu kỹ thuật phù hợp với các quy định ở tiêu chuẩn Việt Nam hiện hành. Hàm lượng xi măng thông thường sử dụng là 1% khối lượng cốt liệu kho nhằm làm tăng khả năng dính bám của bitum với cột liệu, tang khả năng phân tán của bitum trong hỗn hợp, cải thiện chỉ số dẻo của các vật liệu tự nhiên, tăng độ cứng của hỗn hợp và tăng tốc cố kết hỗn hợp được đầm nén.

Hàm lượng xi măng sử dụng tối đa không quá 1,5% khi hỗn hợp thiếu thành phần hạt nhỏ hơn 0,075mm; xi măng phải có thời gian bắt đầu ninh kết tối thiểu 120 phút. Đồng thời, nước dùng để trộn ẩm và tạo bọt phải có các đặc trưng kỹ thuật phù hợp với TCVN 4506:2012.

Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 22/9/2014 và thay thế Quyết định số 1162/QĐ-BGTVT ngày 23/5/2012 ban hành quy định tạm thời về thiết kế, thi công và nghiệm thu lớp tái sinh nguội tại chỗ bằng bitum bọt và xi măng trong kết cấu áo đường ô tô.

Nguồn: mt.gov.vn