Trang nhất






Thăm dò ý kiến
Bạn đánh giá trang Web này thế nào?
Trợ giúp online
Thống kê
Số người đang online: 31
Lượt truy cập: 18340049
Hoạt động KHCN và Hợp tác Quốc tế Thành tựu KHCN mới Chi tiết tin tức
Cách tiếp cận mới để thiết kế nút giao an toàn hơn
Số lần xem: 199

Các kỹ sư giao thông làm việc cho Transport for Greater Manchester (TfGM) ở Anh đã phát triển một cách tiếp cận độc đáo cho thiết kế nút giao đang được cả nước (Anh) và quốc tế hoan nghênh vì sự an toàn cho cả người đi xe đạp và người đi bộ.

 

 

Lần đầu tiên được trình bày tại Hội nghị chuyên đề về tín hiệu giao thông của Vương quốc Anh vào tháng 9 năm 2018, phương pháp thiết kế nút giao nhau có đèn tín hiệu được tối ưu hóa cho xe đạp (CYCLOPS: Cycle Optimized Protected Signals) tối đa hóa các cơ hội để đi xe đạp và đi bộ an toàn, đồng thời tối ưu hóa hiệu suất nút giao tổng thể cho tất cả các phương tiện vận chuyển. Đặc điểm chính của nút giao CYCLOPS là đường xe đạp tách người đi xe đạp khỏi giao thông xe máy, giảm khả năng va chạm hoặc xung đột. Những người đi bộ cũng có thể đến chính xác nơi họ nhanh hơn với nhiều không gian để chờ hơn so với các thiết kế nút giao khác. Nút giao sẽ là một tính năng chính của kế hoạch cung cấp mạng lưới đi bộ và đi xe đạp lớn nhất Vương quốc Anh. Các địa điểm đầu tiên trong khu vực thành phố để lắp đặt nút giao CYCLOPS có thể sẽ ở Bolton và Hulme ở Nam Manchester.

 

 

 Các thiết kế nút giao hiện tại của Vương quốc Anh thường định vị người đi xe đạp ở bên trái làn đường, cho phép các ô tô vượt qua bên phải của họ. Điều này có thể gây ra cái gọi là tai nạn “left hook” (ô tô đột ngột rẽ trái làm người đi xe đạp đâm vào), trong đó người đi xe đạp đang đi về phía trước bị đâm vào bởi một chiếc xe rẽ trái từ cùng làn đường. Phương pháp CYCLOPs giải quyết vấn đề này cũng như mang lại một loạt các lợi ích khác, bao gồm:

·        Pha (giai đoạn) người đi xe đạp và người đi bộ có thể đi đồng thời;

·        Thời gian băng qua đường dành cho người đi bộ ngắn hơn và gần hơn với các đường mong muốn, bao gồm cả khả năng cho người đi bộ chéo;

·        Người đi xe đạp có thể rẽ trái mà không cần điều khiển tín hiệu;

·        Thời gian hành trình cho tất cả các phương tiện giao thông qua nút giao không bị ảnh hưởng tiêu cực, bao gồm cả xe máy.

Cách tiếp cận này có thể được một số thành phố khác của Vương quốc Anh bao gồm Cambridge và Aberdeen áp dụng, đó là các kế hoạch đang tiến triển dựa trên mẫu thiết kế CYCLOPS của TfGM.

                                   

 

 

“Nút giao là nơi xảy ra hầu hết các vụ va chạm và có thể là một trải nghiệm đáng sợ cho những người tham gia giao thông mà không có ô tô. Nếu mọi người phải đối mặt với một hoặc nhiều trải nghiệm căng thẳng này trên một hành trình, trong nhiều trường hợp, họ chỉ đơn giản là chọn nhảy lên ô tô, vì vậy để giải quyết đây là ưu tiên hàng đầu. Các kỹ sư giao thông của chúng tôi đã đưa ra một thiết kế nút giao hàng đầu thế giới sẽ được giới thiệu ở các thị trấn và thành phố, không chỉ trên khắp Vương quốc Anh, mà cả ở nước ngoài”, Ông Chris Boardman giải thích. “Cách tiếp cận CYCLOPS làm cho việc đi bộ và đi xe đạp an toàn hơn và trực tiếp hơn mà không làm gián đoạn các loại hình giao thông khác”.

 Trên bình diện quốc tế, cách tiếp cận này đã được Skye Duncan, giám đốc Sáng kiến ​​Thiết kế Thành phố Toàn cầu tại Hiệp hội các Quan chức Giao thông Thành phố Hoa Kỳ (NACTO) công nhận. Cô nói: “Thật tuyệt khi thấy Greater Manchester nắm lấy khái niệm nút giao được bảo vệ cho người đi xe đạp. Đây là một cách tiếp cận toàn cầu mới để thiết kế và mỗi quốc gia đang tìm cách riêng để cung cấp chúng. Chúng tôi đặc biệt vui mừng khi cách tiếp cận của họ cho phép di chuyển chéo cho những người đi bộ và bảo vệ cho người đi xe đạp, nơi họ cần nó nhất”.

Trần Mạnh Khải
Nguồn: traffictechnologytoday.com