Trang nhất






Thăm dò ý kiến
Bạn đánh giá trang Web này thế nào?
Trợ giúp online
Thống kê
Số người đang online: 26
Lượt truy cập: 18662232
Hoạt động KHCN và Hợp tác Quốc tế Hội nghị-Hội thảo

 Tóm tắt - Building Information Modeling (BIM) là công nghệ xây dựng, quản lý và sử dụng thông tin công trình được nhiều nước tiên tiến trên thế giới (Anh, Singapore, Mỹ…) sử dụng rộng rãi nhằm mang lại lợi ích lớn trong xây dựng, quản lý vận hành công trình. Ở Việt Nam, BIM chỉ được áp dụng cho công trình dân dụng và công nghiệp trong khi các công trình xây dựng cầu đường chưa có sự quan tâm đúng mực cho công nghệ này. Nội dung bài báo đề xuất cách tiếp cận và ứng dụng công nghệ BIM trong lĩnh vực xây dựng cầu đường.

 Tóm tắt -Trong nhiều trường hợp, việc nhận dạng, khảo sát thiết kế và thi công xử lý nhanh các điểm mới phát sinh trượt đất để hạn chế sự phát triển và mở rộng của khối trượt phía trên là hết sức cần thiết, đặc biệt trong mùa mưa bão. Vì vậy ý tưởng đưa ra với mục tiêu đề xuất các giải pháp kết cấu tường chắn mềm, thi công nhanh trong xử lý ổn định mái dốc. Bài báo trình bày những nghiên cứu đánh giá về các dạng kết cấu tường chắn mềm, thi công nhanh phục vụ xử lý ổn định mái dốc được phân tích và thảo luận.

 Tóm tắt - Khối sụt trượt tại Km 0+100 Dự án đường tránh quốc lộ 4D đoạn qua thị trấn Sa Pa xảy ra ngày 4/4/2018 được đánh giá là khối sụt trượt lớn có nguy cơ gây mất ổn định công trình đường và an toàn giao thông, làm chậm tiến độ thi công dự án từ tháng 4/2018 đến nay. Đánh giá nguyên nhân, phạm vi, cơ chế hình thành phát triển khối sụt trượt là rất quan trọng trong đề xuất giải pháp và phương án thiết kế xử lý để đảm bao an toàn công trình. Kết quả khảo sát, phân tích đánh giá hiện trường cho thấy khối sụt trượt xảy ra chủ yếu ở lớp phong hóa bề mặt đá granite với kích thước 115x125m, chiều sâu mặt trượt khoảng 20m và dạng sụt trượt được phân loại là dạng sụt trượt kéo theo (slump type) và phương án thiết kế xử lý đề xuất là cắt cơ giảm tải chấp nhận sụt trượt có thể xảy ra của các lớp đất phía trên và sử dụng cọc khoan nhồi giữ ổn định khối trượt hiện tại và có thể phát sinh trong tương lai.

 Tóm tắt - Tro xỉ luyện kim được sử dụng như một thành phần chế tạo bê tông để giải quết vấn đề môi trường và cải thiện một số tính chất của bê tông. Tuy nhiên, bê tông sử dụng tro xỉ thường xảy ra co ngót lớn và nứt ở tuổi sớm. Phụ gia trương nở thường được sử dụng như một giải pháp chống nứt cho bê tông. Mặt khác, đặc tính thể tích và cường độ có thể chịu tác động lẫn nhau bởi ảnh hưởng của việc dùng kết hợp tro xỉ và phụ gia trương nở. Trong nghiên cứu này, cường độ nén và đặc tính thể tích của bê tông sử dụng hàm lượng cao tro xỉ kết hợp phụ gia trương nở được đánh giá, và ảnh hưởng của thạch cao đến việc cải thiện tính chất bê tông được khảo sát. Kết quả cho thấy rằng sử dụng phụ gia trương nở khắc phục được tính co ngót, và thạch cao có thể cải thiện tính chất của bê tông cao tro xỉ.

 Tóm tắt - Giao thông vận tải đường thủy nội địa đóng một vai trò thiết yếu trong việc vận hành nền kinh tế Việt Nam vốn được ưu đãi với hai đồng bằng châu thổ rộng lớn và hơn 3.000 km đường bờ biển. Tuy nhiên hơn 15 năm qua, điều kiện kinh tế và tính bền vững của các phương thức giao thông vận tải quan trọng này đang gặp nhiều khó khăn do chưa được đầu tư đầy đủ để mở rộng, cải tiến, duy trì mạng lưới giao thông vận tải đường thủy nội địa và các vị trí then chốt như cảng sông mặc dù nền kinh tế của đất nước đã có những bước phát triển nhanh chóng. Điều này làm giảm hiệu quả của vận tải bằng đường thủy (chi phí vận chuyển và mức độ tắc nghẽn giao thông cao…), ít khuyến khích các hãng vận tải đầu tư mua sắm tàu bè cỡ lớn, hiện đại. Việc chuyển đổi phương thức vận tải hàng hóa từ đường bộ sang đường thủy là khả thi về mặt kinh tế và vận hành, cần được xem xét và có giải pháp tốt hơn trong thời gian tới.

 1   2  3  4  5