Trang nhất






Thăm dò ý kiến
Bạn đánh giá trang Web này thế nào?
Trợ giúp online
Thống kê
Số người đang online: 25
Lượt truy cập: 18879568
Tin tức Tin hoạt động ITST Chi tiết tin tức
Họp Hội đồng KH&CN cấp Bộ đánh giá đề tài “Nghiên cứu, đánh giá, đề xuất giải pháp giảm thiểu rủi ro trong giai đoạn thực hiện dự án xây dựng các tuyến đường sắt đô thị trong điều kiện Việt Nam” mã số: DT184065
Số lần xem: 666

Ngày 07/8/2019, Bộ GTVT đã tổ chức họp Hội đồng KHCN đánh giá đề tài “Nghiên cứu, đánh giá, đề xuất giải pháp giảm thiểu rủi ro trong giai đoạn thực hiện dự án xây dựng các tuyến đường sắt đô thị trong điều kiện Việt Nam” mã số  DT184065 do ThS. Đinh Văn Tuấn làm Chủ nhiệm đề tài.

Chủ trì cuộc họp PGS.TS. Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ KHCN Bộ GTVT, cùng các thành viên Hội đồng theo quyết định của Bộ trưởng Bộ GTVT và nhóm nghiên cứu.

 Rủi ro là sự không chắc chắn và là những khả năng xảy ra kết quả không mong muốn. Trong các khả năng xảy ra, có ít nhất một khả năng đưa đến kết quả không mong muốn. Và kết quả này có thể đem lại tổn thất hay thiệt hại cho đối tượng gặp rủi ro.

Quản lý rủi ro là việc xác định, đánh giá và ưu tiên hóa rủi ro, áp dụng hợp lý và tiết kiệm các nguồn lực để giảm thiểu, theo dõi và kiểm soát xác suất xảy ra hoặc ảnh hưởng của các sự kiện không may tới dự án để tối đa hoá việc thực hiện các cơ hội nhằm giảm thiểu rủi ro. Mục tiêu của quản lý rủi ro là để đảm bảo sự không chắc chắn này không làm lệch hướng các hoạt động của các mục tiêu do chủ thể quản lý đặt ra.

 Quản lý rủi ro là một công tác quan trọng trong quản lý thi công xây dựng công trình nói chung và trong thi công các công trình đường sắt đô thị nói riêng nhằm giúp chủ đầu tư, nhà thầu có thể chủ động nhận dạng, đánh giá, kiểm soát đồng thời giảm thiểu tối đa các tác động tiêu cực của rủi ro tới dự án thi công xây dựng công trình, từ đó đảm bảo hiệu quả của dự án.

Các dự án đường sắt đô thị tại VN: Có quy mô lớn, kết cấu phức tạp, thời gian sử dụng lâu dài, có giá trị lớn... Quá trình thi công được chia thành nhiều giai đoạn, mỗi giai đoạn thi công lại chia thành nhiều công việc khác nhau thời gian kéo dài nên việc quản lý rủi ro là việc tương đối khó khăn.

 Chính vì vậy, việc thực hiện đề tài “Nghiên cứu, đánh giá, đề xuất giải pháp giảm thiểu rủi ro trong giai đoạn thực hiện dự án xây dựng các tuyến đường sắt đô thị trong điều kiện Việt Nam” là rất cần thiết.

  Tại cuộc họp, chủ nhiệm đề tài đã trình bày các nội dung nghiên cứu gồm:

1: Nghiên cứu tổng quan về rủi ro và quản lí rủi ro trong giai đoạn thực hiện dự án xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông vận tải.

2: Cơ sở khoa học về vấn đề rủi ro và quản lí rủi ro trong giai đoạn thực hiện dự án đường sắt đô thị

3: Thực trạng về rủi ro và quản lí rủi ro trong giai đoạn thực hiện một số dự án đường sắt đô thị ở Việt Nam

4: Nghiên cứu đề xuất, giải pháp giảm thiểu rủi ro trong giai đoạn thực hiện dự án xây dựng các tuyến đường sắt đô thị trong điều kiện Việt Nam.

 Đề tài đã đưa ra cái nhìn tổng quát nhất giúp các chủ thể hiểu và nhận thấy tầm quan trọng của việc đánh giá rủi ro và quản lý chúng trong các công trình giao thông không chỉ ở Việt Nam mà tại nhiều nước trên thế giới bao gồm các nước phát triển như Mỹ, Nhật, Anh, Pháp, Hàn Quốc... Đưa ra các khuyến nghị với các cơ quan quản lý trong việc nhận thức được tầm quan trọng của việc đánh giá rủi ro và có đầu tư nghiên cứu đưa ra các quy trình, phần mềm tính toán phù hợp, đưa ra kịch bản và phân tích rủi ro từ đó có cơ chế quản lý rủi ro hợp lý để giảm thiểu rủi ro;

 Đề tài đã tổng kết, đánh giá thực trạng các dự án đường sắt đô thị đang triển khai tại Việt Nam; Phân loại và đưa ra các nguyên nhân dẫn tới rủi ro trong các dự án đường sắt đô thị; Phân tích đánh giá, đưa ra các đề xuất để giảm thiểu rủi ro trong tương lai khi thực hiện các dự án đường sắt đô thị, Nhóm nghiên cứu đã tổng kết và đưa ra các giải pháp cơ bản để phòng ngừa và xử lý sớm các rủi ro, những giải pháp này sẽ là cơ sở để các cơ quan quản lý tham khảo giúp phòng ngừa và giảm thiểu rủi ro tại các dự án đường sắt đô thị sẽ triển khai trong thời gian tới.

 Đề tài đã được các thành viên Hội đồng KHCN cấp Bộ đánh giá và nghiệm thu. Chủ nhiệm đề tài và nhóm nghiên cứu sẽ tiếp thu bổ sung các ý kiến đóng góp của thành viên Hội đồng để hoàn thiện sản phẩm nghiên cứu. 

 

Một số hình ảnh cuộc họp