Trang nhất






Thăm dò ý kiến
Bạn đánh giá trang Web này thế nào?
Trợ giúp online
Thống kê
Số người đang online: 13
Lượt truy cập: 16956922
Tin tức Tin hoạt động ITST Chi tiết tin tức
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT tổng kết công tác năm 2018
Số lần xem: 407

Ngày 27/12, tại Hà Nội, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2018 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2019 để đánh giá những kết quả đã đạt được, những mặt còn hạn chế cần phải khắc phục và bàn kế hoạch triển khai nhiệm vụ trong năm 2019.

 
 

 Dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Đông - Phó Bí thư Ban Cán sự đảng Bộ, Bí thư Đảng ủy Bộ, Thứ trưởng Bộ GTVT; Đỗ Nga Việt - Ủy viên BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ủy viên Ban Cán sự đảng Bộ, Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam; Hoàng Hà - Vụ trưởng Vụ KHCN; Nguyễn Xuân Khang - Viện trưởng Viện KH&CN GTVT...

 

Viện trưởng Nguyễn Xuân Khang (ngồi giữa) chủ trì điều hành Hội nghị

 

Theo báo cáo của Viện KH&CN GTVT, năm 2018, bên cạnh những khó khăn chung của toàn Ngành, nhưng được sự quan tâm chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ, sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị liên quan, đặc biệt là sự nỗ lực chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy Viện, Viện KH&CN GTVT đã hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Trong năm 2018, Viện tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/CP của Chính phủ về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Xây dựng Đề án sắp xếp tổ chức bộ máy của Viện trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt.

Viện tiếp tục thực hiện chủ trương tăng cường nghiên cứu khoa học; tập trung rà soát nhu cầu thị trường để đề xuất các nhiệm vụ KHCN cấp Nhà nước; tập trung triển khai có chất lượng các nhiệm vụ KHCN được giao. Tiếp tục nghiên cứu, tăng cường tiếp cận với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 thông qua các hoạt động nghiên cứu và ứng dụng. Tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ đột xuất, cấp bách do Bộ giao về tham mưu cho Bộ xử lý những vấn đề KHCN tại một số sự cố công trình.

 

Phó Viện trưởng Nguyễn Quang Tuấn trình bày báo cáo tổng kết năm 2018 tại Hội nghị

 

Công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực được tăng cường. Viện có 03 cán bộ hoàn thành chương trình đào tạo Tiến sỹ tại các cơ sở đào tạo nước ngoài có uy tín; cử hàng trăm lượt cán bộ đi đào tạo các loại hình: đào tạo thạc sỹ, quản lý hành chính nhà nước, trung cấp lý luận chính trị, các khóa đào tạo ngắn hạn về kỹ thuật nghiệp vụ trong và ngoài nước,...

Viện tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng được giao, góp phần tham mưu cho Bộ GTVT trong hoạt động nghiên cứu và phát triển KHCN trong lĩnh vực GTVT. Tăng cường hợp tác quốc tế để tiếp cận các thành tựu KHCN tiên tiến trên thế giới nhằm mang lại hiệu quả trong nghiên cứu và dịch vụ KHCN

Trong điều kiện khó khăn và cạnh tranh khốc liệt về nguồn công việc, cơ chế, song về cơ bản Viện vẫn đảm bảo việc làm và đời sống cho cán bộ CNVC, đảm bảo ổn định chính trị nội bộ. Tiếp tục tăng cường đầu tư năng lực trang thiết bị từ nguồn Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp của Viện, đáp ứng yêu cầu thực tiễn nghiên cứu và triển khai các hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ của Viện.

Đồng thời, tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện, đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ cho các Quỹ xã hội, ủng hộ quần áo cho đồng bào khó khăn, hiến tặng máu giúp đỡ các nạn nhân tai nạn giao thông năm 2018.

 

Toàn cảnh Hội nghị

 

Năm 2019, tiếp tục được đánh giá là năm có nhiều khó khăn hơn nữa về nguồn công việc. Đây là thách thức vô cùng lớn đối với Viện khi bước sang năm thứ 3 thực hiện cơ chế tự chủ chi thường xuyên và chi đầu tư. Để duy trì được mức tăng trưởng ổn định đòi hỏi phải có sự nỗ lực vô cùng lớn của mỗi viên chức và người lao động.

Chính vì vậy, Viện KH&CN GTVT bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Cán sự đảng Bộ, Lãnh đạo Bộ, Đảng bộ Viện. Bám sát và triển khai thực hiện các Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6, 7, 8 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII; Tổ chức triển khai thực hiện Đề án sắp xếp tổ chức bộ máy của Viện theo lộ trình được phê duyệt.

Viện đề xuất Bộ Giao thông vận tải, các cơ quan chức năng cơ chế, chính sách đối với hoạt động của đơn vị sự nghiệp tự chủ chi thường xuyên và chi đầu tư để tháo gỡ những khó khăn trong hoạt động của Viện. Tăng cường công tác quản lý, “sống và làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật” là con đường đúng đắn nhất để đảm bảo cho sự ổn định và phát triển. Nâng cao hiệu quả quản trị trên tất cả các lĩnh vực, quản trị trong hoạt động nghiên cứu, sản xuất kinh doanh; Quản trị tài chính; Quản trị nguồn nhân lực..

Tăng cường công tác quản lý nghiên cứu khoa học, tập trung chỉ đạo đề xuất các nhiệm vụ KHCN cấp Nhà nước; tăng cường hợp tác, trao đổi với các đối tác trong và ngoài nước trong hoạt động nghiên cứu, đào tạo. Nâng cao năng lực và thương hiệu của Viện trong hoạt động dịch vụ KHCN. 

Tăng cường và mở rộng các mối quan hệ hợp tác với các đối tác trong nước và quốc tế để tìm kiếm cơ hội hợp tác về nghiên cứu khoa học, đào tạo phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và triển khai các dịch vụ tư vấn. Hoàn thiện hệ thống quy chế nội bộ cho phù hợp với tình hình thực tiễn của Viện. Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể chăm lo đời sống vật chất cũng như tinh thần cho cán bộ CNVC.

PGS.TS Nguyễn Xuân Khang - Viện trưởng Viện KH&CN GTVT cho biết, Viện đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra trong năm 2018. Viện đã rà soát, đánh giá độc lập hồ sơ thiết kế hệ thống dây văng cầu Bình Khánh - Phước Khánh; Kiểm định đánh giá chất lượng cầu Ngòi Thủ - Yên Bái, sự cố cầu Vàm Cống…

Viện thực hiện nhiệm vụ thường xuyên về quan trắc cảnh báo sớm trượt đất ga Hải Vân với công nghệ cao, góp phần vào hoạt động 4.0 của Bộ. Trong công tác quản lý chất lượng công trình, Viện đã cử nhiều chuyên gia tham gia đoàn công tác, tổ, ban… do Bộ GTVT thành lập; tham gia các hội đồng đánh giá, xử lý các sự cố công trình tại các dự án.

 

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại Hội nghị

 

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đánh giá cao những đóng góp tích cực của Viện KH&CN GTVT trong công tác KHCN của Ngành. Tuy nhiên, hiện nay đội ngũ các nhà khoa học chuyên ngành còn thiếu. Tỷ trọng đề tài hoàn thành, nghiệm thu còn ít so với lượng đề tài đăng ký đảm nhận hay được giao…

Thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đề nghị Viện KH&CN GTVT tập trung sắp xếp tổ chức bộ máy, nhân sự của Viện theo hướng ổn định, làm tiền đề cho việc chuyển sang hoạt động theo mô hình doanh nghiệp sau này. Cùng với đó, Viện quan tâm đời sống CBVC-LĐ và xây dựng đội ngũ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, khẳng định uy tín là đơn vị KHCN hàng đầu của ngành GTVT.

Nguồn: mt.gov.vn