Trang nhất






Thăm dò ý kiến
Bạn đánh giá trang Web này thế nào?
Trợ giúp online
Thống kê
Số người đang online: 10
Lượt truy cập: 16115315
Tin tức Tin hoạt động ITST Chi tiết tin tức
Hội thảo góp ý cho dự thảo Tiêu chuẩn năm 2017: “Công trình cảng biển - Tiêu chuẩn thiết kế - Phần 4-2: Các giải pháp cải tạo đất”, mã số: TC1719, do PGS.TS. Nguyễn Hữu Đẩu làm Chủ trì biên soạn.
Số lần xem: 439

Các công trình cảng biển phần lớn được xây dựng tại các khu vực có nền đất yếu, vì thế việc áp dụng các phương pháp cải tạo nền đất là không thể thiếu trong thiết kế công trình cảng biển. Các nước trên thế giới khi xây dựng tiêu chuẩn thiết kế công trình cảng biển đều quan tâm đến việc áp dụng các phương pháp cải tạo nền đất trong điều kiện của đất nền ven sông, biển như đã có trong các tiêu chuẩn của Nga, Anh, Nhật, Mỹ…

Các bộ Tiêu chuẩn thiết kế công trình cảng biển có uy tín về chuyên môn và được nhiều nước áp dụng có thể kể đến gồm: Tiêu chuẩn BS “Công trình hàng hải” (của Anh), bộ Tiêu chuẩn thiết kế công trình biển của Công binh hải quân Mỹ và bộ Tiêu chuẩn OCDI “Công trình Cảng và Bể cảng” (của Nhật Bản). Các Bộ Tiêu chuẩn nói trên đều kể đến yêu cầu thiết kế khi áp dụng các phương pháp cải tạo đất nền như là một phần quan trọng của bộ tiêu chuẩn.

Ở Việt Nam, một số tiêu chuẩn về yêu cầu thiết kế cải tạo nền đất đối với một số phương pháp phổ biến đã được biên soạn từ lâu và đã hết hiệu lực.

Trong thực tế xây dựng công trình cảng biển hiện nay đã áp dụng nhiều công nghệ cải tạo đất như: thoát nước thẳng đứng kết hợp gia tải và thoát nước ngang, cố kết hút chân không kết hợp gia tải, thay đất, cọc cát, giếng cát, đàm rung sâu trên biển… khi áp dụng chủ yếu dựa vào các tiêu chuẩn nước ngoài hay một phần dựa vào các tiêu chuẩn trong nước đã có. Tuy nhiên những tiêu chuẩn trong nước này thường chưa đủ cả ba nôi dung thiết kế, thi công và nghiệm thu. Do đó, việc biên soạn tiêu chuẩn “ Công trình cảng biển - Tiêu chuẩn thiết kế -  Các giải pháp cải tạo đất” là hết sức cần thiết.

Ngày 18/4/2018, Viện Khoa học và công nghệ GTVT đã tổ chức Hội thảo góp ý cho dự thảo tiêu chuẩn nêu trên với mã số TC 1719 do PGS.TS. Nguyễn Hữu Đẩu chủ trì biên soạn. Hội thảo do ThS. Nguyễn Trung Thêm chủ trì cùng sự tham dự đông đảo của các nhà khoa học trong và ngoài viện, nhóm biên soạn tiêu chuẩn.

Tại Hội thảo, chủ trì biên soạn đã trình bày tóm tắt bố cục, nội dung chính của tiêu chuẩn gồm: Phạm vi áp dụng-Tài liệu viện dẫn - Thuật ngữ, định nghĩa, ký hiệu và các chữ viết tắt - Nguyên tắc chung – Phương pháp thay nền – Phương pháp thoát nước thẳng đứng – Phương pháp trộn sâu – Phương pháp cọc cát đầm chặt (ch đất cát) – Phương pháp cọc cát đầm chặt cho đất dính – Phương pháp đầm rung sâu  – Một số phương pháp khác.

Hội thảo đã diễn ra sôi nổi với nhiều ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các nhà khoa học, qua đó chủ trì biên soạn tiếp thu để tiếp tục hoàn thiện kết quả nghiên cứu.

  Một số hình ảnh Hội thảo