Trang nhất






Thăm dò ý kiến
Bạn đánh giá trang Web này thế nào?
Trợ giúp online
Thống kê
Số người đang online: 13
Lượt truy cập: 16397522
Tin tức Tin hoạt động ITST Chi tiết tin tức
Họp Hội đồng đánh giá cấp cơ sở “Tiêu chuẩn quốc gia công trình cảng biển - Phần 3: Yêu cầu kỹ thuật về vật liệu” Mã số: TC 1717
Số lần xem: 664

Trong lĩnh vực xây dựng công trình cảng biển, do điều kiện môi trường khắc nghiệt ảnh hưởng rất lớn đến độ bền và tuổi thọ của công trình do đó những yêu cầu về chất lượng vật liệu rất chặt chẽ.

Từ những năm 80 thế kỷ trước, việc biên soạn các tiêu chuẩn về vật liệu đều dựa theo hệ thống các tiêu chuẩn của Liên Xô cũ. Các Tiêu chuẩn này đã đóng góp rất lớn vào công tác thiết kế, xây dựng công trình nói chung và hạ tầng cảng biển ở nước ta nói riêng. Tuy nhiên, do được biên soạn đã khá lâu và không được cập nhật, đổi mới theo sự tiến bộ của công nghệ sản xuất liệu cũng như yêu cầu ngày một cao về chất lượng, an toàn môi trường, cho nên các tiêu chuẩn cũ đã không đáp ứng được các yêu cầu của thực tế xây dựng. Đồng thời, nhiều vật liệu hiện đang sử dụng trong xây dựng cảng biển ở nước ta đều có xuất xứ từ các nước khác, không tương thích với các tiêu chuẩn cũ.

Hiện tại ở nước ta, một số công trình cảng được xây dựng bằng vốn đầu tư của nước ngoài FDI hoặc vốn ODA đều được thiết kế, thi công và nghiệm thu dựa trên các tiêu chuẩn của Nhật Bản hoặc Anh, Mỹ. Điều này dẫn tới một thực tế là làm vô hiệu hóa tiêu chuẩn hiện có của nước ta và giảm tính hội nhập của ta với khu vực và thế giới.

Do đó, việc biên soạn tiêu chuẩn thiết kế mới về vật liệu là rất cần thiết để đảm bảo chất lượng xây dựng công trình cảng, đảm bảo khả năng chịu lực và ổn định của công trình, đồng thời thống nhất quản lý chất lượng xây dựng công trình cảng biển trong cả nước.

Trên thế giới, các bộ Tiêu chuẩn thiết kế công trình cảng biển có uy tín về chuyên môn và được nhiều nước áp dụng có thể kể đến gồm: Tiêu chuẩn BS “Công trình hàng hải” (của Anh), bộ Tiêu chuẩn thiết kế công trình biển của Công binh hải quân Mỹ và bộ Tiêu chuẩn OCDI “Công trình Cảng và Bể cảng” (của Nhật Bản). Các Bộ Tiêu chuẩn nói trên đều biên soạn phần riêng về Yêu cầu kỹ thuật đối với vật liệu.

 Theo đề cương đã được Bộ GTVT chấp thuận, lấy tiêu chuẩn OCDI của Nhật Bản làm bộ khung chính để xây dựng bộ tiêu chuẩn, trên cơ sở viện dẫn và tham chiếu tất cả các TCVN có liên quan về vật liệu đang có hiệu lực, để biên soạn Tiêu chuẩn thiết kế về vật liệu cho các công trình cảng ở Việt Nam.

 Ngày 11/4/2018, Viện Khoa học và công nghệ GTVT đã tổ chức Họp Hội đồng đánh giá nghiệm thu cấp cơ sở "Tiêu chuẩn quốc gia công trình cảng biển - Phần 3: Yêu cầu kỹ thuật về vật liệu” Mã số: TC 1717 do ThS. Hoàng Sơn Đỉnh chủ trì biên soạn: 

 Tham dự cuộc họp có ThS. Nguyễn Trung Thêm, chủ tịch Hội đồng,  các thành viên của Hội đồng theo QĐ số 546/QĐ-VKHCN ngày 05/4/2018 của Viện Khoa học và Công nghệ GTVT và nhóm biên soạn tiêu chuẩn.

Tại cuộc họp, chủ trì biên soạn đã trình bày tóm tắt bố cục, nội dung chính của tiêu chuẩn gồm: Phạm vi áp dụng-Tài liệu viện dẫn - Thuật ngữ, định nghĩa, ký hiệu và các chữ viết tắt - Nguyên tắc chung - Các loại vật liệu được dùng chủ yếu và phổ biến: Thép; Bê tông và bê tông cốt thép; Đá; Cát; Bitum; Gỗ; Vật liệu tái chế; Vật liệu khác - Hệ số ma sát giữa các loại vật liệu – Các phụ lục tham khảo - Danh mục các tiêu chuẩn tham khảo

 Trên cở sở nội dung thuyết minh đề cương được Bộ GTVT phê duyệt và Dự thảo tiêu chuẩn, Hội đồng đánh giá cấp cơ sở đã thống nhất ý kiến đồng ý nghiệm thu cấp cơ sở và đề nghị Chủ trì biên soạn  tiếp thu, chỉnh sửa, bổ sung và hoàn thiện dự thảo tiêu chuẩn theo các ý kiến góp ý của Hội đồng và làm thủ tục thẩm tra cấp Bộ. 

  Một số hình ảnh cuộc họp