Trang nhất






Thăm dò ý kiến
Bạn đánh giá trang Web này thế nào?
Trợ giúp online
Thống kê
Số người đang online: 9
Lượt truy cập: 16397440
Tin tức Tin hoạt động ITST Chi tiết tin tức
Hội thảo đề tài “Nghiên cứu điều tiết dòng giao thông trên mạng lưới trục chính nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh“ mã số DT174027
Số lần xem: 1023

Ùn tắc giao thông là vấn đề rất đáng báo động ở hầu hết các thành phố lớn trên thế giới cả tại các quốc gia phát triển, đang phát triển do sự bùng nổ của các phương tiện giao thông cá nhân, sự yếu kém trong quản lý giao thông, trong quy hoạch đô thị và mạng lưới giao thông…

Có rất nhiều các nghiên cứu trên thế giới đã được thực hiện để giải quyết vấn đề này; các nghiên cứu tiếp cận theo hai hướng: quản lý nhu cầu giao thông để ngăn chặn ùn tắc và tổ chức giao thông để kiểm soát ùn tắc. Quản lý nhu cầu giao thông hướng tới việc giảm số lượng các phương tiện cá nhân trên mạng lưới đường. Kiểm soát ùn tắc bao gồm các giải pháp về kỹ thuật và kiểm soát dòng.

 Tại hai đô thị lớn là Tp.Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh cũng giống như các thành phố khác ở Việt Nam có hiện trạng giao thông phụ thuộc vào xe máy; cơ sở hạ tầng hiện tại được khai thác ở mức cao; số lượng các chuyến đi lớn trên ngày/người; quãng đường đi ngắn tốc độ thấp và nhiều điểm dừng... tình trạng ùn tắc đường nhìn chung đang rất đáng báo động.

 Thiết kế tổ chức điều tiết dòng giao thông là một trong những yếu tố quan trọng để giảm thiểu ùn tắc, tăng hiệu quả khai thác của công trình giao thông đô thị. Tuyến trục chính đô thị là loại tuyến đường phố có yêu cầu chức năng giao thông cơ động cao; trong tình trạng dòng giao thông hỗn hợp nhiều thành phần và không ổn định như ở Tp. Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh thì việc nghiên cứu đề xuất các giải pháp tổ chức giao thông và điều tiết dòng giao thông nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc là điều hết sức cần thiết. Vì vậy, trong kế hoạch KH&CN năm 2017, Bộ GTVT đã giao cho Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đã nghiên cứu đề tài “Nghiên cứu điều tiết dòng giao thông trên mạng lưới trục chính nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh“

 Mục tiêu của đề tài nghiên cứu hiện trạng; đặc điểm giao thông; nguyên nhân gây ùn tắc trên đoạn tuyến trục chính ở thành phố Tp.Hà Nội hoặc Tp.Hồ Chí Minh; Nghiên cứu điều tiết tại tuyến cụ thể trên, đề xuất các giải pháp điều tiết dòng giao thông nhằm giảm thiểu ùn tắc.

Ngày 20/3/2018 Viện Khoa học và công nghệ GTVT đã tổ chức Hội thảo về nội dung nghiên cứu của đề tài nêu trên do TS. Lê Hồng lượng làm chủ nhiệm.  Hội thảo do TS. Nguyễn Văn Thành, chủ trì, với sự tham gia của các chuyên gia, các nhà khoa học trong và ngoài Viện cùng nhóm nghiên cứu.

  Tại Hội thảo, chủ nhiệm đề tài đã trình bày tóm tắt các nội dung:

  • Quy hoach, quy hoạch hệ thống giao thông, đặc điểm giao thông của hai thành phố lớn là Tp. Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh
  • Nguyên nhân gây ùn tắc và các giải pháp điều tiết dòng giao thông giảm thiểu ùn tắc đã áp dụng trên các tuyến trục chính ở Tp.Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh
  • Nghiên cứu điều tiết trên tuyến trục chính điển hình ở Tp. Hà Nội hoặc Tp. Hồ Chí Minh
  • Kết luận, kiến nghị và đề xuất các giải pháp điều tiết dòng giao thông giảm thiểu ùn tắc.

Hội thảo đã diễn ra sôi nổi với nhiều ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các nhà khoa học, qua đó chủ nhiệm đề tài và nhóm nghiên cứu tiếp thu để tiếp tục hoàn thiện kết quả nghiên cứu.

 Một số hình ảnh Hội thảo