Home page
Poll
Thank you for poll !
Help online
Statistic
User online: 1
Number view: 14249285
Họp Hội đồng khoa học công nghệ cấp Bộ để đánh giá nghiệm thu đề tài KHCN “Nghiên cứu thiết kế chế tạo máy luồn cáp dự ứng lực phục vụ thi công cầu bê tông cốt thép dự ứng lực ở Việt Nam”
Number view: 100

Kết cấu bê tông DƯL được sử dụng rộng rãi trong các công trình xây dựng hạ tầng giao thông, thủy lợi, công nghiệp… Đặc biệt trong các công trình cầu bê tông ngày nay hầu như đều sử dụng dầm dạng kết cấu bê tông DƯL với khẩu độ ngày càng càng lớn. Trong quá trình thi công dầm cầu bê tông DƯL, một công đoạn không thể thiếu là luồn tao cáp vào ống gen.

Trong khi đó hiện nay ở nước ta chưa có đơn vị nào nghiên cứu thiết kế chế tạo máy luồn cáp phục vụ thi công cầu bê tông cố thép DƯL, nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế một cách đầy đủ. Đã có một vài cơ sở trong nước chế tạo máy luồn cáp theo mẫu của nước ngoài, tuy nhiên do chưa có nghiên cứu tính toán thiết kế đầy đủ nên mới chỉ chế tạo được theo các mẫu máy đơn giản, thiết bị còn kồng kềnh, nặng nề, tính năng kỹ thuật chưa hiện đại, độ bền thấp dẫn đến việc thi công kém hiệu quả.  

Các thiết bị của các nước công nghiệp phát triển chào bán tại nước ta có tính năng kỹ thuật hiện đại, độ bền cao, vận hành dễ dàng, tin cậy nhưng giá thành lại rất đắt .

 Từ thực tế trên, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đã được Bộ GTVT giao thực hiện đề tài cấp Bộ “Nghiên cứu thiết kế chế tạo máy luồn cáp dự ứng lực phục vụ thi công cầu bê tông cốt thép dự ứng lực ở Việt Nam”, mã số DT164068, với mục tiêu: Làm chủ công tác thiết kế chế tạo trong nước máy luồn tao cáp phục vụ thi công dầm cầu bê tông cốt thép DƯL phù hợp với trình độ công nghệ chế tạo và điều kiện vật tư trong nước, đáp ứng các yêu cầu qui trình thi công hiện hành, đảm bảo các yêu cầu kinh tế - kỹ thuật để tiến tới thay thế cho các thiết bị nhập ngoại.

 

Ngày 2/11/2017, Bộ Giao thông vận tải tổ chức Họp Hội đồng khoa học công nghệ cấp Bộ để đánh giá nghiệm thu đề tài nêu trên do PGS.TS. Nguyễn Xuân Khang làm chủ nhiệm đề tài.

 Tham dự cuộc họp có các thành viên của Hội đồng theo quyết định của Bộ GTVT do PGS.TS. Hoàng Hà làm chủ tịch và nhóm nghiên cứu.

  Tại cuộc họp, đại diện nhóm nghiên cứu đã trình bày các nội dung :

 1.    Tổng quan

2.    Nghiên cứu lựa chọn phương án thiết kế máy luồn cáp DƯL

3.    Tính toán thiết kế máy luồn cáp DƯL theo phương án lựa chọn

4.    Các giải pháp công nghệ trong chế tạo máy luồn cáp

5.    Thử nghiệm máy luồn cáp tại cơ sở chế tạo

6.    Hướng dẫn sử dụng thiết bị

 Kết quả nghiên cứu của đề tài gồm có:

- Báo cáo tổng kết ; Báo cáo tóm tắt KHCN Đề tài; Hướng dẫn sử dụng máy luồn cáp MLC-DT164068

- Bản vẽ thiết kế kỹ thuật

- Thiết bị đã chế tạo: Máy luồn cáp MLC-DT164068 (có Hướng dẫn sử dụng kèm theo)

- Bài báo đăng trên Tạp chí Khoa học Công nghệ.

 

 

 

 

 Hội đồng nghiệm thu cấp bộ tham quan thiết bị tại xưởng chế tạo

 

Thiết bị sau khi chế tạo đã thử nghiệm thành công trong thời gian thực hiện đề tài, đồng thời được đơn vị kiểm định độc lập chuyên ngành cấp chứng chỉ chất lượng.

Các kết quả nghiên cứu và sản phẩm của đề tài đã được Hội đồng đánh giá cao về tính khoa học và thực tiễn. Theo yêu cầu của Hội đồng, chủ nhiệm đề tài cần chỉnh sửa và bổ sung theo các ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng để hoàn thiện sản phẩm nghiên cứu và làm các thủ tục trình Bộ theo quy định.

 Một số hình ảnh cuộc họp

 

 

 

Most view
External link