Viện Khoa học và Công nghệ (KH&CN) GTVT là đơn vị nghiên cứu KH&CN hàng đầu của ngành GTVT, tiền thân là Viện Thí nghiệm Vật liệu được thành lập vào ngày
Bảo vệ môi trường được thực hiện bằng nhiều biện pháp khác nhau nhằm thay đổi nhận thức và hành vi của các chủ thể có khả năng tác động tiêu cực đến môi trường, cũng như khắc phục các sự cố môi trường. Ở Việt Nam hiện nay đã ban hành Luật thuế môi trường và hệ thống phí bảo vệ môi trường đối với một số loại hàng hóa gây ô nhiễm. Tuy nhiên, do chưa có nghiên cứu đầy đủ về các công cụ kinh tế trước khi ban hành nên quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, hiệu quả về mặt môi trường chưa cao. Bài báo này giới thiệu thực trạng việc áp dụng công cụ thuế, phí bảo vệ môi trường tại Việt Nam, các hạn chế và kiến nghị một số giải pháp khắc phục.
Bài báo này đưa ra cơ sở khoa học công nghệ chống ăn mòn cọc thép trong môi trường Việt Nam. Trên cơ sở nghiên cứu đã đưa ra lựa chọn vị trí thử nghiệm, tiến hành thử nghiệm và xây dựng tiêu chuẩn quốc gia về nguyên tắc lựa chọn phương pháp chống ăn mòn cho cọc thép.
Tóm tắt:
Để đảm bảo khả năng làm việc và tuổi thọ của công trình cầu, gối cầu cần phải được kiểm tra chất lượng chặt chẽ trong phòng thí nghiệm hợp chuẩn chuyên ngành trên các thiết bị kiểm tra chuyên dùng trước khi đưa vào lắp đặt sử dụng. Trước đây chúng ta chỉ có thể tiến hành kiểm tra đánh giá chất lượng gối cầu có tải trọng dưới 2.800 tấn, với các loại gối có tải trọng lớn hơn 2.800 tấn, việc thí nghiệm phải đem ra nước ngoài với chi phí cao và thời gian chờ đợi lâu.
Xuất phát từ thực tế trên, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đã nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thiết bị kiểm tra đánh giá chất lượng gối cầu tải trọng đến 6.400 tấn. Đến tháng 10/2015, Thiết bị đã được chế thành công và đi vào phục vụ công tác kiểm tra đánh giá chất lượng gối cầu cho các dự án trọng điểm của ngàng Giao thông Vận tải như: Tân Vũ Lạch Huyện, Bến Lức – Long Thành, Cao Lãnh Vàm Cống, Bến Thành Suối Tiên…
Bài báo giới thiệu về một số tính năng kĩ thuật ưu việt và ứng dụng trong thực tiễn kiểm tra đánh giá phục vụ ngành giao thông vận tải của thiết bị kiểm tra gối cầu tải trọng 6.400 tấn chế tạo tại Việt Nam.